Sáng kiến kinh nghiệm Giới thiệu phần mềm Storyline 3, kết hợp giữa Storyline 3 và Ispring Suite để tạo bài giảng E – Learning, vận dụng vào bài giảng “Thuật toán tìm kiếm tuần tự” - Chương trình Tin học lớp 10

pdf 59 trang sk10 10/12/2024 110
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giới thiệu phần mềm Storyline 3, kết hợp giữa Storyline 3 và Ispring Suite để tạo bài giảng E – Learning, vận dụng vào bài giảng “Thuật toán tìm kiếm tuần tự” - Chương trình Tin học lớp 10", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Giới thiệu phần mềm Storyline 3, kết hợp giữa Storyline 3 và Ispring Suite để tạo bài giảng E – Learning, vận dụng vào bài giảng “Thuật toán tìm kiếm tuần tự” - Chương trình Tin học lớp 10

Sáng kiến kinh nghiệm Giới thiệu phần mềm Storyline 3, kết hợp giữa Storyline 3 và Ispring Suite để tạo bài giảng E – Learning, vận dụng vào bài giảng “Thuật toán tìm kiếm tuần tự” - Chương trình Tin học lớp 10
 SỞ GD-ĐT NGHỆ AN 
 TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 Giới thiệu phần mềm Storyline 3, 
 kết hợp giữa Storyline 3 và Ispring Suite 
để tạo bài giảng E – Learning, vận dụng vào 
 bài giảng: “Thuật toán tìm kiếm tuần tự” 
 - Chương trình Tin học lớp 10 
 Nhóm giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Khuyên 
 Phan Thị Lan Hương 
 Tổ: Toán – Tin 
 Nghệ An - 2022 3.1. Ưu và nhược điểm của mỗi phần mềm.................................................................................... 49 
 3.2. Cách kết hợp giữa hai phần mềm ............................................................................................ 51 
 3.2.1. Xuất bản file Storyline ..................................................................................................... 51 
 3.2.2. Nhúng Storyline vào bài giảng Ispring Suite ................................................................. 53 
 4. Ứng dụng phần mềm vào đổi mới phương pháp giảng dạy .................................................. 54 
 4.1. Soạn giáo án, lên ý tưởng trò chơi...................................................................................... 54 
 4.2. Ứng dụng .............................................................................................................................. 54 
PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................................................... 58 
 I. Đóng góp của đề tài ................................................................................................................ 58 
 1. Tính mới của đề tài...................................................................................................................... 58 
 2. Tính khoa học .............................................................................................................................. 58 
 3. Tính ứng dụng ............................................................................................................................. 58 
 II. Một số đề xuất ....................................................................................................................... 58 
 1. Đối với giáo viên thực hiện đề tài ............................................................................................... 58 
 2. Đối với học sinh khi học và vận dụng ........................................................................................ 59 
 3. Đối với các cấp quản lí giáo dục ................................................................................................ 59 
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................................................. 60 
 đề tài mà chúng tôi lựa chọn: “Giới thiệu phần mềm Storyline 3, kết hợp giữa 
 Storyline 3 và Ispring Suite để tạo bài giảng E – Learning, vận dụng vào bài 
 giảng: “Thuật toán tìm kiếm tuần tự” - Chương trình Tin học lớp 10”. 
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 
 Trong phạm vi đề tài, chúng tôi muốn chia sẻ, giới thiệu đến các giáo viên 
 phần mềm Storyline để tăng cường tương tác với học sinh trong bài học, kết hợp 
 giữa hai phần mềm Storyline 3 và Ispring Suite để soạn sác bài giảng điện tử có áp 
 dụng cho tất cả các môn học nhằm nâng cao năng lực tự học cho học sinh. Cũng 
 qua đề tài, chúng tôi muốn cùng đồng nghiệp trao đổi, trau dồi chuyên môn nhằm 
 góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ và khả năng mở rộng kiến thức. 
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 
 Đề tài này dành cho giáo viên muốn trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để tạo 
 các bài giảng đáp ứng nhu cầu dạy và học trực tuyến, nhất là trong giai đoạn hiện 
 nay, đại dịch Covid đang diễn biến rất phức tạp. 
 Trong thời đại đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng tính tích cực 
 cho học sinh, việc tạo các bài tập để kiểm tra kiến thức của học sinh ngay trong khi 
 dạy, tăng cường tương tác với học sinh khi luyện tập làm vấn đề chọn phần mềm 
 để tăng tương tác với học sinh ngày càng bức thiết. Ngoài ra, trong các kì thi giáo 
 viên giỏi, để soạn giáo án tăng cường tính tương tác với học sinh cũng là một nội 
 dung cấp thiết. 
 Phần lớn giáo viên đã biết đến phần mềm Ispring Suite để tạo bài giảng E – 
 Learning nên đề tài chú trọng giới thiệu về phần mềm Storyline 3 và cách kết hợp 
 giữa Storyline 3 và Ispring Suite. 
 Ngoài ra, nội dung vận dụng của đề tài này còn dành cho học sinh tự học, ôn 
 tập lại những kiến thức đã học của thuật toán tìm kiếm tuần tự - Chương trình Tin 
 học lớp 10 
IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 
 Nhóm giáo viên hoàn thành nội dung đề tài hướng dẫn cho giáo viên đã quen 
 với cách sử dụng phần mềm Ispring Suite để tạo bài giảng E – Learning có thể tạo 
 được những bài giảng có tính tương tác cao hơn nhờ cách kết hợp giữa phần mềm 
 Storyline 3 và phần mềm Ispring Suite. PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 
I. Cơ sở của đề tài 
 1. Cơ sở lí luận 
 Công văn số: 5555/BGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn 
 về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt 
 động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua 
 mạng. Ngày 08/10/2014 của bộ Giáo dục và Đào tạo. 
 Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện chương trình giáo 
 dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học 
 sinh từ năm học 2017 – 2018. Ngày 03/10/2017 của bộ Giáo dục và Đào tạo. 
 Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng 
 Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới, 
 ban hành kèm chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. 
 Công văn số 2384/BGDĐT-GDTrH ngày 01/7/2020 của Bộ Giáo dục và Đào 
 tạo về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát 
 triển phẩm chất và năng lực học sinh, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản 
 lý về xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục tại các cơ sở giáo dục trung học. 
 Công văn số 1769/SGD&ĐT-GDTrH ngày 04/9/2020 của Sở Giáo dục và 
 Đào tạo Nghệ An về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 
 2021 – 2022. 
 Kế hoạch chuyên môn của trường năm học 2021 -2022 
 Và một số thông tư hướng dẫn nhiệm vụ chuyên môn khác. 
 2. Cơ sở thực tiễn 
 Trong thực tế, giáo viên thường soạn bài giảng bằng phần mềm Power Point 
 với nội dung thường nặng về kiến thức, không chú trọng xây dựng các câu hỏi 
 tương tác để tạo hứng thú cho học sinh, thường không có các trò chơi luyện tập 
 đánh giá cho học sinh biết mức độ nắm kiến thức của mình. 
 Học sinh trong trường học thường rất hứng thú với cái mới, những trò chơi 
 tương tác mà giáo viên tạo ra cũng là một động lực giúp chúng tôi hoàn thành đề 
 tài này. 
 Những phần mềm tạo bài giảng đều có ưu nhược điểm của mỗi loại nhưng 
 giáo viên chịu khó tiếp xúc và sử dụng chúng vẫn chưa nhiều. Không sẵn sàng 19 % 
 Thầy (cô) nghĩ như thế nào khi mình tạo được Rất thú vị 10 % 
 các sản phẩm công nghệ phục vụ việc dạy và 
 Bình thường 50 % 
 học tập trên lớp? 
 Không nghĩ đến 40 % 
 Thầy (cô) có biết phần mềm soạn thảo bài giảng Có 10% 
 Storyline 3 không? Không 90% 
 Qua khảo sát, chúng tôi thấy nhiều giáo viên đã biết phần mềm Ispring Suite 
thông qua tập huấn, qua làm bài giảng Elearning nhưng đa số giáo viên chưa biết 
về phần mềm soạn giảng Storyline 3 cũng như cách cài đặt, sử dụng phần mềm để 
tạo bài giảng phục vụ công tác dạy học. Do đó chúng tôi đưa ra kế hoạch thực hiện 
như dưới đây nhằm mục đích cho giáo viên biết sử dụng phần mềm Storyline 3 và 
có thể nhúng phần mềm Storyline 3 vào phần mềm Ispring Suite để phục vụ cho 
công tác giảng dạy của mình. 
4. Kế hoạch thực hiện 
 Tìm hiểu về phần mềm Storyline 
 Sử dụng phần mềm Storyline để tạo các trò chơi, các bài luyện tập tăng cường 
tương tác với học sinh 
 Kết hợp phần mềm Storyline vào phần mềm Ispring để tạo bài giảng Elearning 
 Tạo nhóm facebook “Trao đổi kinh nghiệm tạo bài giảng E -Learning trường 
THPT Huỳnh Thúc Kháng” để đưa tài liệu học tập và là nơi trao đổi kinh nghiệm, 
hướng dẫn cho thầy cô soạn thảo bài giảng của mỗi người 
 Đưa những trò chơi nội dung luyện tập lên mạng cho học sinh luyện tập 
 + Thanh menu: File, Home, Insert, Slides, Design. 
 + Thanh công cụ: Chứa các công cụ của các menu mà giáo viên chọn lựa. 
 + Giao diện thiết kế: Gồm có phần: 
 − Story view: Hiển thị cấu trúc câu chuyện bài giảng (dự án) 
 − Tab kế: Hiển thị giao diện thiết kế của từng slide. 
 + Thanh timming: Timeline, States, Notes: Là thanh làm việc với các đối 
tượng trong slide thiết kế. 
 + Cửa sổ Triggers và variable: Làm việc với trigger và variable 
 + Cửa sổ Layer: Làm việc với các lớp (layer) trong slide. 
 Drawing Nhóm công cụ định dạng shape 
 và Picture 
 + Arrange: sắp xếp đối tượng 
 + Shape Fill: Định dạng màu 
 nền 
 Shape outlinee: Định dạng 
 đường viền 
 + Shape effect: Định dạng hiệu 
 ửng cho đối tượng, 
Publish Nhóm công cụ xuất bản: 
 + Player: Chỉnh giao diện bài 
 giảng (dự án) 
 + Preview: Xem trước bài 
 giảng (dự án) 
 + Publish: Xuất bản dự án. 
2. Insert 
Slide Làm việc với chèn đối tượng 
 slide 
 + Slide layer: chèn một lớp - 
 layer mới trong slide. 
 + Convert to free form: Chèn 
 m ột form tương tác câu hỏi tùy 
 chỉnh. 
 + Zoom: phóng to một vùng 
 trong slide. 
Media + Character: Chèn thư viện 
 nhân vật sẵn. 
 + Picture: Chèn hình ảnh vào 
 slide 
 + Shape: Vẽ đối tượng shape... 
 Caption: Chèn chú thích... 
 + Video: Chèn phim vào slide. + Results: Chèn báo cáo kết 
 quả tương tác.. 
 + Question banks: Chèn thư 
 viện câu hỏi. 
4. Design 
 Thay đổi khung hình và tỷ lệ 
 khung hình của slide. 
 + 4:3 
 + 16:09 
 + Tùy chỉnh. 
 Chọn mẫu thiết kế sẵn. 
 + Colors: Thay đổi mẫu màu 
 sắc cho dự án. 
 + Font: thay đổi phông chữ cho 
 dự án. 
 + Background styles: Thay đổi 
 kiểu màu nền cho dư án 
5. Transitton 
 Chọn hiệu ứng chuyển trang 
 Effect options: Chọn thuộc tính 
 của hiệu ứng chuyển trang. 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_gioi_thieu_phan_mem_storyline_3_ket_ho.pdf