Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy năng lực sáng tạo của học sinh qua các hoạt động ở phần Warm–up trong các tiết Reading Tiếng Anh lớp 10

doc 28 trang sk10 27/10/2024 480
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy năng lực sáng tạo của học sinh qua các hoạt động ở phần Warm–up trong các tiết Reading Tiếng Anh lớp 10", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy năng lực sáng tạo của học sinh qua các hoạt động ở phần Warm–up trong các tiết Reading Tiếng Anh lớp 10

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy năng lực sáng tạo của học sinh qua các hoạt động ở phần Warm–up trong các tiết Reading Tiếng Anh lớp 10
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH
 TRƯỜNG THPT GIAO THỦY
 (TÊN CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN)
 (TÊN CƠ QUAN ÁP DỤNG SÁNG KIẾN)
 BÁO CÁO SÁNG KIẾN
 Phát huyBÁO năng CÁO lực sáng SÁNG tạo của KIẾN học sinh 
qua các hoạt động ở phần Warm–up trong 
 các tiết Reading (Tên sáng Tiếng kiến) Anh lớp 10
 Tác giả:...................................................................
 Trình độ chuyên môn:...........................................
 Tác giả: Phạm Thị Thơm
 Chức vụ:.................................................................
 Trình độ chuyên môn: Cử nhân tiếng Anh
 Nơi công tác:...................................................................
 Chức vụ: Giáo viên
 Nơi công tác: Trường THPT Giao Thủy
 Nam Định, ngày 20 tháng 05 năm 2015
 THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến:........................................................... BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến: 
 Khi đất nước phát triển, xã hội hội nhập, tiếng Anh trở thành một trong những 
phương tiện giao tiếp hết sức cần thiết cho mỗi chúng ta. Cùng với sự phát triển của 
xã hội và nhu cầu của cộng đồng, việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ 
thông đã có những thay đổi lớn về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy. 
Người dạy đã vận dụng các thủ thuật và hoạt động trên lớp học để phát huy tính tích 
cực, chủ động của học sinh và tạo điều kiện tối ưu cho học sinh rèn luyện, phát triển 
và nâng cao khả năng, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ vào mục đích giao tiếp. Tuy nhiên, 
tùy thuộc vào trình độ của mỗi người, sự tiếp thu trong quá trình học cũng khác 
nhau. Làm thế nào để tạo ra hứng thú cho mỗi tiết học và phát huy năng lực của học 
sinh? Câu hỏi này đặt ra cho người dạy những thách thức cho việc sử dụng những 
thủ thuật để tạo ra các hoạt động nhằm thu hút người học và tạo ra tính hiệu quả 
trong việc học ngoại ngữ. Từ những kinh ngiệm bản thân, trao đổi với đồng nghiệp 
và tham khảo các tài liệu, tôi xin trình bày sáng kiến kinh nghiệm của mình với đề 
tài: “Phát huy năng lực sáng tạo của học sinh lớp 10 qua các hoạt động ở phần 
Warm – up trong các tiết Reading”
II. Mô tả giải pháp: 
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến 
 Hiện trạng trước khi áp dụng giải pháp mới:
 * Trước khi đổi sách giáo khoa:
- Phần “warm up” hầu như chưa có, chưa được đưa vào nội dung bài học cũng như 
trong giáo án giảng dạy của giáo viên. Hoạt động mở bài hầu như không được giáo 
viên quan tâm, trước khi dạy bài mới, giáo viên thường chỉ kiểm tra sĩ số lớp, kiểm 
tra bài cũ. 
- Việc vào bài như vậy thường gây một không khí buồn tẻ, đối phó, nhàm chán, 
không tạo một môi trường có hiệu quả cho học tập.
 * Từ khi đổi mới sách giáo khoa:
- Cùng với phương pháp đổi mới dạy học môn tiếng Anh, đổi mới phần giảng dạy 
các kỹ năng, đổi mới kiểm tra, đánh giá, phần “Warm up” cũng được chú ý và trở 
thành nội dung bắt buộc không thể thiếu trong giảng dạy, cũng như trong giáo án 
của giáo viên.
- Một số giáo viên đã chú ý đến hoạt động mở bài, gây được hứng thú học tập tích 
cực của học sinh, làm cho giờ học diễn ra tự nhiên, nhẹ nhàng và thoải mái, góp 
phần nâng cao hiệu quả của giờ dạy. Tuy nhiên, một số giáo viên còn chưa quan tâm 
đến phần này, họ nghĩ phần này không quan trọng, hoặc nếu tổ chức thì lớp sẽ ồn 
hoặc sẽ mất thời gian ảnh hưởng tới tiết học. Vì vậy họ thường bỏ qua phần này vận động hoặc thi tài lẫn nhau để các em có thể tự nhận thấy rằng phải cố gắng nắm 
nội dung bài thì tiết học sau bản thân mới có kiến thức để tham gia các trò chơi tốt 
hơn.
 Với những điều kiện trên việc gây hứng thú cho học sinh qua phần 
“Warm up” để phát huy năng lực của học sinh là hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô 
cùng to lớn. 
b. Tính mới, sự khác biệt của giải pháp mới:
Tôi thiết kế một số hoạt động Warm - up dựa vào những thủ thuật như sau:
 + Tạo hoạt động trò chơi (Games): Trò chơi giúp các em tạo tâm lí thoải mái , 
nhẹ nhàng khi bước vào bài mới . Các trò chơi được thiết kế không được vượt quá 
thời gian cho phép (từ 6 - 7 phút) nên yêu cầu thường nhanh, gọn, mang tính bất 
ngờ.
 + Brainstorming: Cho học sinh một từ chìa khóa, yêu cầu các em hoạt động nhóm 
đưa ra càng nhiều từ có liên quan càng tốt trong một giới hạn thời gian nhất định. 
Nhóm nào có số từ đúng nhiều hơn thì sẽ giành được phần thưởng. Hoạt động này 
giúp các em củng cố được vốn từ vựng của mình.
 + Thảo luận (Discussion): giáo viên đưa ra nội dung thảo luận, học sinh suy nghĩ 
ý kiến trong nhóm sau đó chọn cá nhân để trình bày miệng cho cả lớp nghe. Từ đó, 
giáo viên lấy ý kiến dẫn vào nội dung bài mới .
 + Hệ thống câu hỏi và trả lời (Ask and answer): giáo viên cho một số câu hỏi 
về một chủ đề nào đó thông qua các bức tranh hoặc vật cụ thể, yêu cầu các em cho ý 
kiến cá nhân. Các câu hỏi thường đơn giản, dễ hiểu để tránh tâm lí “thấy khó sợ 
sai”. Khuyến khích học sinh hỏi thêm những câu hỏi liên quan đến chủ đề được nêu 
ra.
c. Cách thức thực hiện:
 Ở mỗi tiết reading của mỗi bài học, tôi thiết kế các trò chơi phù hợp với 
chủ đề của bài, có những bài tôi thêm cả phần video cho sinh động. Vì đã có trò 
chơi nên độ dài các clip chỉ từ 1 – 2 phút nhưng vẫn cuốn hút học sinh và hỗ trợ 
cho nội dung bài học 
 Unit 1: Topic: Daily activities 
Game: Guess the actions (Kết hợp cả phần “Before you read”):
 Thời gian: Từ 8 – 10 phút + Sau 2 phút, giáo viên kiểm tra, em nào viết được nhiều từ đúng nhất sẽ 
được điểm cao.
 + Dựa vào các từ học sinh vừa liệt kê, giáo viên sẽ dẫn vào bài
 Friends
 . Teachers
 .
 School
 Classes
 Homework
 Tests Subjects
Game: Who is quicker?
 Thời gian: 5 phút
 Thực hiện: + Giáo viên viết các từ lên bảng: singer, football player, president, 
actor, scientist và để học sinh nhìn vị trí của các từ đó trong 1 phút.
 + Gọi 2 học sinh lên bảng, quay lưng với bảng.
 + Cho1 học sinh lần lượt giơ các bức tranh về các nhân vật, 2 học sinh 
nhìn tranh và quay lại khoanh đúng vào từ trên bảng.
 + Nếu học sinh nào khoanh đúng nhiều từ hơn sẽ giành được điểm cao Unit 4: Topic: Special education
Game: Find the word
 Thời gian: 6 - 7 phút
 Thực hiện: + Chia lớp thành 4 đội
 + Giáo viên chiếu ô chữ gồm 9 chữ cái bị che đi bởi 6 ô vuông nhỏ, 
các đội lần lượt chọn và mở các ô vuông. Ỏ mỗi ô vuông đều có tranh và các từ khóa 
kèm theo.
 + Các đội sẽ lần lượt chọn con số và tìm các từ khóa ở mỗi bức tranh
 + Dựa vào các từ khóa các đội sẽ tìm ra từ sau các ô vuông. Đội nào 
tìm ra từ đúng và nhanh nhất sẽ dành chiến thắng.
 1 2 3 
Từ cần tìm: EDUCATION
 + Sau đó, giáo viên đặt một số câu hỏi:
 - Can you list some activities you do everyday?
 - Are these activities difficult for the disabled people?
 - How can the disabled people read and write and how can they 
 communicate with other people?
 + Cho các em xem đoạn video (khoảng 2 phút) về nghị lực sống của chàng trai 
không tay chân Nick Vujicic
 + Từ câu trả lời của học sinh, các bức tranh và đoạn clip giáo viên sẽ dẫn vào 
bài mới
 Unit 5: Topic: Technology 
Game: Matching (Kết hợp cả phần Before you read)
 Thời gian: 3 – 5 phút
 Thực hiện: + Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm 4 người
 + Giáo viên chiếu hình ảnh về các bộ phận và tên các bộ phận của máy 
tính
 + Trong 2 phút, các nhóm sẽ nối hình ảnh và tên. Nếu nhóm nào nối 
đúng và nhanh nhất sẽ dành chiến thắng.
 + Sau đó, giáo viên sẽ dẫn vào bài + Giáo viên chuẩn bị sẵn thông tin về 6 địa danh
 + Lần lượt cho 6 học sinh lên đọc thông tin về các địa danh, các đội sẽ 
nghe và đoán xem đó là địa danh nào.
 + Đội nào đoán đúng nhiều nhất sẽ danh được chiến thắng.
Information:
a. Built in 1049, in the shape of a lotus.
b. A wonder of the world, 165 kilometres from Hanoi.
c. Mountain resort with some wonderful places to visit: Xuan Huong lake, pine 
forests, waterfalls
d. On the left bank of the Huong River, 6 kilometres from Hue City.
e. Lies in Huong Son, My Đuc, Ha Tay Province (Now Hanoi), famous for 
places to visit: Trinh Pagoda, Thiên Tru Pagoda, Huong Tich Cave.
f. 160 kilometres south west of Hanoi, tourists go there to study butterflies, visit 
cave, hike mountains and look at the 1,000 – year – old tree.
Places: 1. One Pillar Pagoda
 2. Ha Long Bay
 3. Đa Lat city
 4. Thien Mu Pagoda
 5. Huong Pagoda
 6. Cuc Phuong National Park
 + Sau đó, giáo viên đặt 1 số câu hỏi:
 - Have you ever visited these places?
 - Which place would you like to visit? Why?
 + Cho học sinh xem đoạn clip (dài hơn 1 phút) về danh thắng Chùa 
Hương, và yêu cầu học sinh đoán xem đó là địa danh nào. Từ đoạn clip, giáo viên sẽ 
dẫn vào bài
Game: Guess the programmes
 Thời gian: 6 – 7 phút
 Thực hiện: + Chia lớp thành 4 đội chơi
 + Giáo viên chiếu các chương trình trên TV, các đội sẽ đoán xem đấy 
là chương trình gì 
Game: Making story
 Thời gian: 6 – 7 phút
 Thực hiện: + Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm 4 người
 + Giáo viên viết các từ, cụm từ lên bảng: 
 In the past Now
village, farmer, work hard, field, poor school, knowledge, apply, new method, 
crops, children, education, difficult life good crop, better life 
 + Trong thời gian 3 phút, các nhóm sẽ tạo ra 1 câu chuyện dựa vào các 
từ và cụm từ ở trên. (Các em sử dụng được càng nhiêù từ càng tốt)
 + Sau 3 phút, giáo viên gọi 3 nhóm lên trình bày, nhóm nào có câu 
chuyện hay nhất sẽ có phần thưởng
 + Từ các câu chuyện của học sinh, giáo viên sẽ dẫn vào bài 
2. What is the biggest sea in the world?
3. What animal is it?
4. On which sea was the Titanic sunk?
5. Which sea can penguins live?
Hàng dọc: OCEAN Game: Who is quicker?
 Thời gian: 5 phút
 Thực hiện: + Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm 4 người
 + Trong thời gian 3 phút, các nhóm viết thật nhiều tên các vườn quốc 
gia ở Việt Nam
 + Sau 3 phút nhóm nào viết được nhiều và đúng sẽ giành chiến thắng
Danh sách các vườn quốc gia: Đến tháng 8/2010, cả nước có 30 vườn quốc gia 
gồm: Ba Bể, Bái Tử Long, Hoàng Liên, Tam Đảo, Xuân Sơn, Ba Vì, Cát Bà, Xuân 
Thủy, Cúc Phương, Bến En, Pù Mát, Vũ Quang, Phong Nha - Kẻ Bàng, Bạch 
Mã, Núi Chúa, Bidoup Núi Bà, Phước Bình, Chư Mom Ray, Chư Yang Sin, Kon Ka 
Kinh, Yok Đôn, Lò Gò-Xa Mát, Tràm Chim, Mũi Cà Mau, U Minh Hạ, U Minh 
Thượng, Phú Quốc, Côn Đảo.
 + Cho học sinh xem 1 đoạn clip (khoảng 2 phút) về vườn quốc gia Cúc 
Phương và đặt 1 số câu hỏi để dẫn vào bài:
 - Do you know this national park?
 - Would you like to visit this national park?
 Unit 12: Topic: Music
Game: Music crossword puzzle
 Thời gian: 6 – 7 phút
 Thực hiện: + Giáo viên chia lớp thành 4 đội, lần lượt các đội sẽ chọn các số ở 
hàng dọc, hoặc hàng ngang để trả lời các câu hỏi về chủ đề âm nhạc
 + Nhóm nào trả lời nhanh và chính xác nhiều câu hỏi sẽ giành chiến 
thắng

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_phat_huy_nang_luc_sang_tao_cua_hoc_sin.doc